Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác cải cách hành chính được các cấp, các ngành Nam Trà My triển khai thực hiện tốt trên tất cả 6 nội dung: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; và hiện đại hoá nền hành chính.
Huyện Nam Trà My đang thực hiện 376 thủ tục hành chính, rà soát 14 lĩnh vực với 259 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, 11 lĩnh vực với 110 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã.
Trong 6 tháng, cấp huyện tiếp nhận và giải quyết 296/303 hồ sơ, tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 97,97%; cấp xã tiếp nhận và giải quyết 2.253/2.285 hồ sơ; tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,29%.
Công tác chuyển đổi số tiếp tục được quan tâm, hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản đáp ứng nhu cầu, 31/35 thôn được lắp đặt mạng wifi cộng đồng, 35/35 thôn có tổ công nghệ cộng đồng. Kinh tế số được đẩy mạnh, nhất là trên lĩnh vực quảng bá, kinh doanh sâm Ngọc Linh và cây dược liệu đang mang lại tín hiệu tích cực.
Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06, đến nay huyện Nam Trà My đã hoàn thành làm sạch dữ liệu dân cư đạt 100%, đến ngày 30/6/2024 đã thu nhận 23.837 hồ sơ căn cước công dân, thực hiện làm Căn cước từ ngày 1/7/2024. Cập nhật mã định danh cá nhân/mã căn cước công dân vào hệ thống của Bảo hiểm xã hội đạt gần 100%.
Đáng chú ý, việc thực hiện mở tài khoản và chi trả anh sinh xã hội không dùng tiền mặt còn ở mức thấp. Toàn huyện Nam Trà My có 1.698 đối tượng đang hưởng chính sách, đã rà soát là 1.521 người (đạt 89,57%). Số đối tượng đã có tài khoản là 378 người (đạt 22,26%), số đối tượng đã được chi trả qua tài khoản là 179 người (đạt 10,54%).
Theo ông Đặng Duy Ba - Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Nam Trà My, việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.
"Có một số đối tượng đã đăng ký chi qua tài khoản nhưng gặp khó khăn trong việc rút tiền do điều kiện đi lại tốn kém, trong khi đó trợ cấp hàng tháng số tiền rất ít (thấp nhất 360.000 đồng/tháng). Đối tượng và người dân chưa thực sự hiểu, quan tâm đến lợi ích của việc thực hiện chi trả không dùng tiền mặt. Mặt khác, cơ sở hạ tầng phục vụ chi trả qua tài khoản chưa đáp ứng nhu cầu" - ông Ba nói.
Thực tế cho thấy, Nam Trà My là địa phương miền núi, địa bàn rộng lớn, chia cắt, trong khi hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ. Toàn huyện chỉ có một cây ATM hoạt động tại xã Trà Mai, việc các đối tượng phải di chuyển từ các xã Trà Linh, Trà Cang, Trà Leng... về Trà Mai để rút khoản tiền nhỏ hằng tháng, là không quả thi.
Trong khó đó, phần lớn người được hưởng trợ cấp xã hội là người lớn tuổi, neo đơn, hoàn cảnh khó khắn. Do đó, đòi hỏi các ngành của huyện cần tính toán chặt chẽ, có phương án thực hiện việc chi trả không dùng tiền mặt phù hợp với tình hình thực tế miền núi.