Cải cách hành chính trở thành điểm sáng
Năm 2023, KBNN Quảng Nam đứng vị trí thứ Nhất trong khối các cơ quan ngành dọc tại tỉnh Quảng Nam về điểm chỉ số CCHC. Trong đó, KBNN Phú Ninh cũng là đơn vị nhiều năm liên tục xếp ở “Top” đầu điểm chỉ số CCHC đối với các KBNN huyện, thị xã, thành phố trực thuộc KBNN Quảng Nam. CCHC trở thành một điểm sáng của đơn vị.
Để đạt được kết quả trên, ngay đầu năm, Lãnh đạo KBNN Phú Ninh cam kết chịu trách nhiệm đối với việc xây dựng, cải tiến và thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại cơ quan KBNN Phú Ninh; đảm bảo chính sách chất lượng và các mục tiêu chất lượng được thiết lập phù hợp với Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 và tình hình thực tế của đơn vị.
Đồng thời, Lãnh đạo KBNN Phú Ninh quán triệt, chỉ đạo toàn thể công chức cam kết thực hiện đầy đủ các nội dung tại Chính sách chất lượng, Mục tiêu chất lượng và các tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015.
KBNN Phú Ninh cũng triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, nhất là đấy mạnh CCHC, ban hành nhiều văn bản tham mưu UBND huyện chỉ đạo điều hành, quản lý chặt chẽ, an toàn quỹ NSNN trên địa bàn; chủ động trao đổi trực tiếp với chủ tài khoản cả đơn vị sử dụng ngân sách để nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Từng công chức KBNN Phú Ninh đã thể hiện tin thần trách nhiệm, giữ vững kỷ luật kỷ cương trong thực thi công vụ, phối hợp, hướng dẫn chu đáo, tận tình, rõ ràng trong quá trình giao dịch.
Lãnh đạo đơn vị luôn nhận thức được tầm quan trọng của CCHC trong giai đoạn hiện nay và chủ trương chuyển nền hành chính từ quan liêu, mệnh lệnh sang nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo. Từ đó, khi xây dựng chương trình, kế hoạch công tác hằng năm, KBNN Phú Ninh luôn chú trọng đưa CCHC trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và triển khai toàn diện trên các nội dung công tác: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách công vụ; CCHC công; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hành chính vào là một trong những giải pháp quan trọng, đột phá trong tổ chức hoạt động KBNN trên địa bàn.
Lấy sự hài lòng của khách hàng là thước đo quan trọng
Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Ninh có 138 đơn vị giao dịch. Bên cạnh thuận lợi, KBNN Phú Ninh xác định vẫn còn khó khăn: Một số đơn vị sử dụng ngân sách (chủ yếu là các hội, đoàn thể) thiếu ổn định về tổ chức do chia tách, sáp nhập; đa số chủ tài khoản tuổi cao nên tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin bị hạn chế; nhân sự kế toán kiêm nhiệm nhiều việc, thay đổi liên tục, thao tác nghiệp vụ chưa thành thục, thường sai sót trong quá trình lập chứng từ...
Về phía Kho bạc, một số giao dịch viên hướng dẫn cho khách hàng chưa rõ ràng, chưa làm hết trách nhiệm dẫn đến chứng từ bị trả lại hơn 01 lần; một số giao dịch viên chưa thật sự bình tĩnh, hòa nhã, lịch sự với khách hàng, kỹ năng giao tiếp chưa tốt...
Do đó, thời gian tới, KBNN Phú Ninh tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác CCHC; đẩy mạnh công tác CCHC theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp trên. Mỗi công chức, người lao động phải luôn thấm nhuần chủ trương về nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu phục vụ.